ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th
ข่าวศูนย์ศิลปวัฒนธรรม

ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงพื้นที่เพื่อพัฒนาชุมชนบ้านสำโรง จ.ขอนแก่น

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 9.30 น. ณ หมู่บ้านสำโรง ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น รองศาสตราจารย์ ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติสันต์ ศรีรักษา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นายวรศักดิ์ วรยศ ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปวัฒนธรรม และบุคลากรศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ลงพื้นที่เพื่อรับฟังข้อมูลการพัฒนาชุมชนบ้านสำโรงในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตลอดจนหารือแนวทางในการส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ
ทั้งนี้ชุมชนบ้านสำโรง ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น มีแนวทางในการที่จะพัฒนาชุมชนในหลายๆ ด้าน เช่น การพัฒนาบึงสำโรงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ การพัฒนาบ่อต้มเกลือให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน การอนุรักษ์ป่าชุมชนสำโรง การพัฒนาหนองบากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ การส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตควาย การพัฒนาตลาดนัดชุมชน และการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ศิลปะหมอลำอีสานบ้านหมอลำเครือวัลย์ เป็นต้น สำหรับสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่มีความต้องการให้ต่อยอด พัฒนาและส่งเสริม อาทิ ผลิตภัณฑ์เกลือจากบ่อเกลือโบราณบ้านสำโรง ผลิตภัณฑ์ดินโคลนเกลือบำรุงผิว พรมเช็ดเท้า การแปรรูปผลิตทางการเกษตร เป็นต้น
ทั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะได้นำข้อมูลที่ได้จากการมีส่วนร่วมของชุมชนในครั้งนี้ ไปวางแผนในการต่อยอดเพื่อที่จะทำการส่งเสริมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของชุมชนสำโรงตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ต่อไป
  • Date

    สิงหาคม 20, 2021

Share project