ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

เรวัฒน์ สายันเกณะ (หนุ่มภูไท) (ดนตรีพื้นบ้าน พิณ)

เรวัฒน์ สายันเกณะ

นายเรวัฒน์ สายันเกณะหรือ “หนุ่มภูไท” เป็นชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อครั้งเป็นเด็ก มีความหลงใหลในดนตรีพื้นบ้านอีสานทุกประเภทรวมถึงพิณที่เป็นเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวในเวลาต่อมา โดยมีแรงบัลดาลใจจากพี่ชายที่เป็นนักดนตรี ทั้งจากการเรียนโดยตรงจากพี่ชายทำให้เกิดความเชี่ยวชาญมาเป็นลำดับ ได้รับเล่นตามงานต่างๆ ทั้งได้เงินและไม่ได้เงิน เพื่อเป็นการหาประสบการณ์ แรกเริ่มได้เข้าเป็นสมาชิกคณะลำวง ชื่อว่า“คณะดอกฟ้าเพชรภูไท” จนสามารถเก็บเงินชื่อกีตาร์เป็นของตนเองด้วยความรักในเสียงดนตรีจึงออกเดินทางแสวงหา โดยในช่วงแรกได้ไปใช่ชีวิตเล่นดนตรีอยู่ที่เวียงจันทน์ ประเทศลาวเป็นเวลา 2 ปี หลังจากนั้นได้เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร ในระหว่างที่หาประสบการณ์เล่นดนตรีที่ต่างๆ ก็ได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในด้านดนตรีไปด้วย จนได้มีโอกาสทำเพลงร่วมกับ สรเพชร ภิญโญ ในบทเพลง “ หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ” ซึ่งในสมัยนั้นได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงอย่างท่วมท้น

หลังจากนั้นได้เข้ามาเป็นผู้ผู้อยู่เบื้องหลังการทำดนตรีในห้องบันทึกเสียง สำหรับศิลปินดังหลายท่านที่ต้องการนำเครื่องดนตรีอีสานมาใช้ประกอบ หลายบทเพลงที่โด่งดังในอดีตก็มาจากฝีมือของหนุ่มภูไทนี้เองจนมีผู้รู้จักชื่อเสียง หนุ่มภูไท ในฐานะผู้ทำดนตรีมือหนึ่งของภาคอีสานทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะแตกต่างจากในอดีตด้วยการสอดแทรกเสียงของเครื่องดนตรีอีสานเข้ามาในบทบาทเพลงลูกทุ่ง เช่น แคน พิณ โปงลาง โดยเฉพาะพิณ ที่ท่านถนัด ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากศิลปินอีสานมากที่สุดคนหนึ่งในยุคสมัยนั้น แม้ปัจจุบันก็ยังมีงานไม่ขาดมือ

เกียรติประวัติ ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามราชกุมารี ได้รับสร้างสรรค์บทเพลง “ แผ่นดินพ่อ” ถวายสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ในปีพุทธศักราช 2540 และได้รับรางวัลพระพิฆเนศทองคำ อีกด้วย

จึงนับว่าท่านเป็นผู้สร้างสรรค์ แนวทางดนตรีพื้นบ้านอีสานให้ที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนในวงกว้างโดยการประยุกต์กับลีลาของลูกทุ่ง อันเป็นกลิ่นไอของเพลงลูกทุ่งอีสานในระยะต่อมา นับว่าเป็นการนำนูมมังมรดกของอีสาน ต่อยอดพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าสถาพรต่อไป

นายเรวัฒน์ สายันเกณะ จึงได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน พิณ ) ประจำปีพุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น