ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

อังคาน คำมี (ลำเรื่องต่อกลอน ทำนองขอนแก่น)

EmbeddedImage (5)

อังคาน คำมี

นายอังคาน คำมี เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมพุทธศักราช 2484 ที่บ้านสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นเริ่มเข้าสู่วงการศิลปะการแสดงหมอลำตั้งอายุ 14 ปี โดยได้ศึกษาเล่าเรียนหมอลำจากนายทองสุข พิลาวัลย์โดยได้ออกแสดงเป็นเวลาประมาณ 3 ปี ก่อนที่จะไปเรียนลำกลอนจากนายมั่นจนถึงอายุประมาณ 17 ปี

นายอังคาน คำมี เป็นผู้มีความสามารถสูงในการแสดงหมอลำโดยมีเสียงที่แหบมีเสเน่ห์เป็นเอกลักษณ์ประจำตัว กอปรเป็นผู้มีปฎิภาณไหวพริบเฉลียวฉลาดเก่งกาจ สามารถแต่งบทกลอนลำได้อย่างน่าประทับใจจนทำให้ผู้ที่ได้รับชมผลงานการแสดง ประทับใจเป็นอย่างมาก แต่หลังจากที่ได้ แสดงลำกลอนอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่งจึงได้หันเหมาร่วมแสดงหมอลำเรื่องต่อกลอน ทำนองขอนแก่นกับคณะบัวแก้ววิเศษหนึ่ง (คณะของลุง) ซึ่งได้บทการแสดงครั้งแรกเป็นกุมารในเรื่อง นาเพียรทอง และได้รับเชิญไปร่วมแสดงกับคณะระเบียบวาทศิลป์ โดยได้รับเป็นพระเอกในเรื่อง “ มณีนพรัตน์” หลังจากนั้นได้แยกจากคณะระเบียบวาทศิลป์ เมื่อปีพุทธศักราช 2516 มาตั้งคณะของตนเองชื่อ คณะอังคานแก้ววิเศษ แสดงเรื่อง ท้าวมุนนิลโดยดับแปลงมาจากใบลานในสมัยโบราณ ด้วยความสามารถที่เปี่ยมล้นพร้อมลีลาบบทบาทที่ประทับใจผู้ชม ทำให้สามารถสร้างโด่งดังอย่างมากในยุคสมัยนั้น และได้เข้ารับโล่รางวัลต่างๆ มากมายจากทั้งหน่วยงานราชการและเอกชนที่มอบให้อย่างชื่นชมในความสามารถมาโดยตลอด

นายอังคาน คำมี จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง ( หมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองขอนแก่น) เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2548 จากสำนักวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น