ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

สุภาพ ดาวดวงเด่น (ขับร้องเพลงลูกทุ่ง)

สุภาพ ดาวดวงเด่น

นางสุภาพ ดาวดวงเด่น หรือฉายา “ สุภาพน้อยนกเนาหอง” เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2499 ณ บ้านภูเงินตำบลหนองกุง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวักศรีกัลยานุสรณ์ ด้วยมีฐานะทางบ้านยากจน เด็กหญิงสุภาพ จึงต้องหาวิธีการหาเงินมาจุนเจือครอบครัว หนึ่งอาชีพที่หารายได้ในยุคนั้นคือ หมอลำ ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันอีกประการหนึ่งของเธออีกด้วย จึงตัดสินใจไปเรียนหมอลำกลอนจากอาจารย์บัวพา พันแสน ที่จังหวัดอุบลราชธานี ในทำนองอุบลเมื่อมีความสามารถมรการลำได้เป็นอย่างดีแล้ว จึงออกรับการแสดง และพัฒนาผลงานการแสดงหน้าเวทีจนได้รับสมญานามว่า“ สุภาพน้อยนกเขาหอง” มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วภาคอีสาน ต่อจากนั้นได้มาสังกัดสมาคมหมอลำ พ่อมหันต์ นครไชย จังหวัดมหาสารคาม และได้เป็นศิลปินหมอลำเรื่องต่อกลอน รับบทเป็นนางเอก ให้กับคณะเพชรบูรชาพา ด้วยความสามารถและพรสรรค์ในการลำ มีน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ได้มีโอกาสบันทึกแผ่นเสียง กับ คุณเทพบุตร สติรอดชมพู และกับบริษัทเสียงสยามแผ่นเสียง ในรูปแบบทั้งการลำในรูปแบบต่างๆ และการขับร้องเพลงลูกทุ่งไทยอีสาน สุภาพ ดาวดวงเด่น มีผลงานด้านเพลงลูกทุ่งไทยอีสานออกมาหลายชุด แต่ที่สร้างชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักโด่งดังในขณะนั้น คือ คึดฮอดเสียงซอ ลำเพลินสลับเต้ย โดยเฉพาะเพลงคึดฮอดเสียงซอเป็นเพลงที่นำเสียงซอ มาประกอบบทบาทเพลงลูกทุ่งอีสานเป็นครั้งแรก ซึ่งทั้งสองบทเพลงนี้ทำให้มหาชนได้กล่าวถึงตลอดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีอีกหลายผลงานที่ยังอยู่ในความทรงจำของผู้ฟังไม่รู้ลืม

ด้วยความมุ่งมั่น พยายามต่อสู้กับอุปสรรคนานัปการกว่าจะมาเป็นหมอลำ และเป็นเจ้าของผงงานเพลงลูกทุ่งอีสานที่ได้รับความนิยมนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับชีวิตศิลปินสานคนหนึ่ง แต่ปัจจุบันเธอได้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานในฐานะจ้าของกิจการ และยังช่วยเหลือสังคมในโอกาสต่างๆ โดยได้ใช้ความสามารถในความเป็นศิลปินของเธอเสมอมา

นางสุภาพ ดาวดวงเด่น จึงได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ขับร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปี พุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น