ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

นายแสนคม พลโยธา (สุมทุม ไผ่ริมบึง) อมรศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง

นายแสนคม พลโยธา (สุมทุม ไผ่ริมบึง)

นายแสนคม พลโยธา เป็นชื่อและนามสกุลจริงของ สุมทุม ไผ่ริมบึง เกิดเมื่อวันที่่ ๑๕ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๙๒ เป็นนักประพันธ์์เพลงลูกทุ่งและลูกทุ่งหมอลำอีสาน ภูมิิลำเนา เกิดที่บ้านหนองบะ ตำบลโคกสง่า อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เป็นบุตรคนที่่ ๔ ในจำนวนพี่น้อง ๕ คน ของคุณพ่อทีี พลโยธา และคุณแม่พุฒ พลโยธา ถึงแก่่กรรมเมื่อวันที่่๒๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๑ ขณะอายุุ ๔๙ ปี เรียนเทียบจนได้้ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.ศ.๓) ที่่โรงเรียนวัดพิชัยญาติิ กรุงเทพมหานคร ปีพุทธศักราช ๒๕๑๖-๒๕๑๗ ทำ งานรับจ้างขับรถให้้ฝรั่งในค่ายเคเอ็ม ๖ ที่่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในช่วงเหตุุการณ์์ ๑๔ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๑๖ เป็นการเริ่มต้นชีวิตศิลปะครั้งแรกที่่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

นายแสนคม พลโยธา หรือสุมทุม ไผ่่ริมบึง ได้้เข้าสู่่เส้นทางศิลปินโดยการสนับสนุนจาก พลโทแพงสีีพนาเพชร นายทหารชั้นผู้้ใหญ่่ของลาว ที่ค่ายโพนเค็ง นครเวียงจันทน์ และได้้สนับสนุนให้บันทึกเสียงเพลงครั้งแรกในชีวิต ชื่อเพลง คณะผัวเผลอและเพลงเสน่ห์สาวโต้้รุ่ง โดยแต่งและขับร้องเอง กลายเป็นเพลงดังได้้รับการยอมรับในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จนเดินทางกลับมาอยู่่เมืองไทย ก็ก้าวเข้าสู่่วงการเพลงลูกทุ่งเต็มตัว ในฐานะคนเขียนเพลง จากนั้นก็็ได้้สร้างผลงานเพลงต่อมาอีกมากมาย ผลงานเพลงที่่สร้างชื่อเสีียง เช่น เพลง “สาวอีสานรอรัก” ขับร้องโดย อรอุมา สิงห์สิริิ กลายเป็นเพลงสร้างชื่อสร้างประวัติิศาสตร์์ให้้ทั้งตัวผู้้แต่งและผู้ร้อง เพลง “คิดถึงทุ่งลุยลาย” เพลง “ลูกชายลุงอินทร์์” เพลง “ผัวสามสไตล์์” ขับร้องโดยเย็นจิตร พรเทวี ทำให้้เย็นจิตรมีีชื่อเสีียงไปทั้งประเทศ เป็นที่่ยอมรับของวงการเพลงลูกทุ่งไทย ส่วนใหญ่่เพลงที่ขับร้องก็็จะเป็นผลงานประพันธ์์ของสุมทุม ไผ่่ริมบึง ทั้งสิ้น เพลง “สาวจันทร์์กั้งโกบ” เพลง “แล้วแต่่วาสนา” ผลงานเพลงโด่่งดงอมตะ สร้างชื่อจนถึงยุคปัจจุบัน ทำให้้ไอ้้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร “พรศักดิ ส่องแสง” กลายเป็นนักร้องผู้้ยิ่งใหญ่่มาจนทุกวันนี้ ถึงแม้นเขาจะเสียชีวิตไปแล้วก็็ได้้รับการกล่าวถึงอยู่่เสมอ

ปีพุทธศักราช ๒๕๑๖-๒๕๔๑ นายแสนคม พลโยธา หรือสุมทุม ไผ่ริมบึง ประพันธ์์คำร้องและทำ นองเพลงมาแล้วไม่่ต่ำ กว่า ๒,๐๐๐ เพลง รางวัลที่่เคยได้รับ ปีพุทธศักราช ๒๕๓๒ เพลงสาวอีสานรอรัก ได้้รับรางวัลเพลงลูกทุ่งดีีเด่่นกึ่งศตวรรษ เพลงลูกทุ่งไทย จากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติิ ปีพุทธศักราช ๒๕๓๔ เพลงเต้ยสาวจันทร์์กั้งโกบ ได้้รับรางวัลเพลงลูกทุ่งดีีเด่่นกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยภาค ๒ เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีีจัดโดยคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

 

เพลง “สาวจันทร์์กั้งโกบ” เป็นผลงานการประพันธ์เพลงลำ เต้ยแนวประยุกต์์ ของ นายแสนคม พลโยธารืือสุมทุม ไผ่ริมบึง ที่ทำให้้ไอ้้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร “พรศักดิ์ ส่องแสง” มีชื่อเสีียงเป็นตำนานนักร้องเพลงเต้ยแนวประยุกต์ในภาคอีสาน ที่่คงความนิยมยาวนานมาจนถึงปัจจุุบัน เป็นที่่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศนับเป็นประโยชน์์และทรงคุุณค่ายิ่งต่อสังคมและประเทศชาติิ ด้วยเกียรติิประวััติในการสร้างสรรค์ผลงานการประพันธ์์เพลงลูกทุ่ง และลููกทุ่งหมอลำอีสานที่ผ่านมา จนเป็นที่่ยอมรับเป็นแบบอย่างที่ดีีมีีประโยชน์และทรงคุณค่ายิ่งต่อสังคมและประเทศชาติ นายแสนคม พลโยธา หรือสุมทุม ไผ่ริมบึง แม้ท่านจะถึงแก่กรรมไปแล้ว คุณูปการที่ได้้ทำ ไว้สมควรและเหมาะสมอย่างยิ่งที่่จะได้้รับการเชิดชููเกียรติิเป็นอมรศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง พุทธศักราช ๒๕๖๖ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

ที่่อยู่สำหรับติดต่อญาติ

บ้านเลขที่่ ๕๒/๑๒ หมู่่ ๒ ตำบลปากแรต อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุุรี๗๐๑๑๐
คุณสุคนธ์์รัตน์ พลโยธา (คุณตุ้ม) บุตรสาว โทรศัพท์์๐๙ ๒๕๖๒ ๔๑๕๔