ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

นายเลอพงษ์ พุฒิชาติ ศิลปินมรดกอีสาน สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมร่วมสมัย) พุทธศักราช ๒๕๖๖

นายเลอพงษ์ พุฒิชาติ

นายเลอพงษ์ พุฒิชาติ เกิดเมื่อวันที่่ ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๙๔ ที่จังหวัดยโสธร ปัจจุบันอายุุ ๗๒ ปีสำเร็จการศึกษาอนุุปริญญา (ปวส.) สาขาวิชาศิลปกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีี และอาชีวศึกษา วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เทคนิคโคราช) นอกจากนี้ยงเป็นครููสอนศิลปะให้้แก่่โรงเรียนตระกูลประเทืองวิทยาคม จังหวัดยโสธร ภายหลังได้้ลาออกจากอาชีพครููมาเป็นศิลปินอิสระและครููอาสาเพื่อถ่ายทอดผลงานศิลปะให้้แก่ผู้ที่่สนใจ ปีพุทธศักราช ๒๕๒๘ ร่วมก่อตั้งกลุ่มคนเดินดินเป็นผู้้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อตีแผ่ผลงานที่สะท้อน

ความเป็นอยู่่ของสังคมชาวอีสานผ่านการวิพากษ์วิจารณ์สังคม เศรษฐกิจ และการเมือง สะท้อนผ่านผลงานจิตรกรรมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ได้้สร้างสรรค์ผลงานที่ชี้ให้้เห็นถึงความเป็นประชาธิปไตย ในปีพุทธศักราช ๒๕๓๓ นิทรรศการศิลปกรรมเพื่อสันติภาพ ได้รับรางวัลเหรียญ ๔๕ ปี วันสันติภาพไทย จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์์ และคณะสันติภาพ ที่่เน้นให้้เห็นสภาพสังคมแต่่ละยุคสมัยในรูปแบบการวิพากษ์ประชาธิปไตย เห็นได้ว่าการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของ นายเลอพงษ์์ พุฒิิชาติิ เป็นการต่อสู้้เพื่อประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่องและยึดมั่นในอุดมการณ์์ที่่สะท้อนให้้เห็นถึงความอดอยากของชาวไร่่ชาวนาผ่านการแสดงออกอย่างงดงาม

นายเลอพงษ์ พุฒิชาติ เป็นบุคคลที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์และอนุรักษ์ผลงานศิลปะอย่างมีคุณค่าจากการเป็นครููสอนวิชาศิลปะที่่สอนทั้งในโรงเรียนและครููอาสาสอนให้้แก่่ผู้้ที่่สนใจ นอกจากนี้ยังยึดมั่นสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่องในฐานะศิลปินที่มีีความตั้งใจมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่่ ซื่อสัตย์ และเป็นผู้อุทิศตนให้แก่ประชาธิปไตย จนได้้ยกย่องให้้ได้้รับรางวัลมนัส เศียรสิงห์ “แดง” ครั้งที่ ๔ ศิลปินเกียรติยศทัศนศิลป์ดีเด่นทางด้านสันติภาพประชาธิปไตยและความเป็นธรรม เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๖๐ จากเกียรติคุณในการสร้างสรรค์และการแสดงผลงานที่่ผ่านมาจนเป็นที่่ยอมรับและถือเป็นแบบอย่างที่ดีีแก่่สังคมและประเทศชาติิ นายเลอพงษ์์ พุฒิชาติ จึงสมควรได้รับการยกย่องเชิดชููเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมร่วมสมัย) พุทธศักราช ๒๕๖๖ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบต่อไป

ที่อยู่สำหรับติดต่อ

บ้านเลขที่่ ๑๙๗ หมู่่ ๘ ถนนเรืองแสนกรรฐ์์ ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ๓๕๑๓๐
โทรศัพท์ ๐๘ ๗๒๔๗ ๓๑๔๑