ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

นายสิทธิพงษ์ โทไข่ษร (หมอลำวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์) ศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองกาฬสินธุ์) พุทธศักราช ๒๕๖๖

นายสิทธิพงษ์ โทไข่ษร (หมอลำวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์)

นายสิทธิพงษ์ โทไข่ษร หรือชื่อในการแสดงว่า “หมอลำวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์” เกิดเมื่อวันที่ ๘ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๐๗ บ้านเลขที่ ๒๔๐ หมู่่ที่ ๔ ตำบลทุ่งคลอง อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนบ้านเก่าเดื่อ ตำบลทุ่งคลอง อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ได้เริ่มฝึกฝนการร้องหมอลำ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๒๐ ขณะมีอายุุได้ ๑๓ ปี ด้วยความขยันหมั่นเพียรและการฝึกฝนอย่างจริงจัง ทำให้้สามารถออกแสดงในการร้องหมอลำ ได้ภายในระยะเวลา ๒ ปี ต่อมาก็เพียรพยายามฝึกฝนค้นคว้าจนแตกฉาน แสดงถ่ายทอด และพัฒนาความรู้ความสามารถจนสร้างอตลักษณ์ที่่โดดเด่นเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่่หลาย หากพูดถึงทำนองลำกาฬสินธุ์ สารคาม กาเต้นก้อน ผู้้ชมหน้าเวทีีหรือประชาชนมักจะนึกถึง

หมอลำวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ตลอดระยะเวลากว่า ๔๕ ปี ที่ได้ศึกษาและพัฒนาการแสดงหมอลำจนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองเพื่อให้ผู้ชมหน้าเวทีีไม่่เกิดความน่าเบื่อและให้้เข้ากับยุคสมัย จนทำ ให้ประชาชนเรียกทำนองการลำนี้ว่า “ทำ นองวีระพงษ์” ด้วยน้ำเสียงอันทรงพลัง ฉะฉาน ชัดถ้อยชัดคำ ทำให้ผู้ฟังและนักแสดง เข้าใจคำร้องและทำ นองลำกาฬสินธุ์ สารคาม กาเต้นก้อน ได้ง่ายกว่าแบบเดิม ผลงานการสร้างสรรค์์ของ หมอลำวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ ได้ผลิตอัลบั้มแรกเป็นของตัวเองในปีพุทธศักราช ๒๕๔๖ ชื่ออัลบั้ม มักเมียเขา มีผลงานเพลงที่่ได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงแฟนหมอลำ อาทิ มักเมียเขา มักคนเมา เที่ยวเมืองกาฬสินธุ์ เกี้ยวสาวสารคาม พ่อพญาอกหัก จากใจวีระพงษ และอัลบั้มลำล่อง ลำเพลินอื่น ๆ อีกมากมายและยังได้ถ่ายทอดความรู้ศิลปะพื้นบ้านหมอลำ การลำทำนองกาฬสินธุ์ สารคาม กาเต้นก้อน สร้างลูกศิษย์สืบทอดรุ่นต่อรุ่น ผ่านวงหมอลำคณะศิลปินภูไท ระยะเวลากว่า ๒๐ ปี โดยมีความมุ่งหวังให้้เยาวชนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้และเป็นทายาทสืบทอดการแสดงหมอลำ การร้อง การลำ ที่เป็นเอกลักษณ์ของการลำทำนองกาฬสินธุ์ สารคาม กาเต้นก้อน เพื่อไม่ให้สูญหายไป

ตลอดชีวิตการสร้างสรรค์ผลงาน ของ หมอลำวีระพงษ์ วงศ์์ศิลป์ นอกจากการเป็นผู้้แสดงแล้ว ยังเป็นครููผู้้สอนและวิทยากรผู้้ถ่ายทอดองค์์ความรู้้ด้านการลำทำนองกาฬสินธุ์ให้้แก่่นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงผู้้ที่่สนใจทั่วไป ตลอดจนอุุทิศตนเพื่อช่วยเหลืองานด้านสังคมจนได้รับการแต่งตั้งให้้เป็นนายกสมาคมหมอลำจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วยความสามารถและคุณููปการ จึงได้รับรางวัลเชิดชููเกียรติจากหลายหน่วยงาน อีกทั้งยังเป็นผู้้ทรงคุณวุฒิ และอาจารย์พิเศษ ให้้แก่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ อีกด้วย

ด้วยความสามารถด้านการลำทำนองกาฬสินธุ์ที่่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่่โดดเด่น ตลอดจนการอุทิศตนเพื่องานสังคมมาโดยตลอดทั้งชีวิตการเป็นศิลปิน นายสิทธิพงษ์ โทไข่ษร หรือหมอลำวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ จึงสมควรได้รับการยกย่องเชิดชููเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (หมอลำ เรื่องต่อกลอนทำนองกาฬสินธุ์์) พุทธศักราช ๒๕๖๖ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

ที่่อยู่่สำหรับติดต่อ
บ้านเลขที่่ ๒๔๐ หมู่่ที่่ ๔ บ้านเก่าเดื่อ ตำบลทุ่งคลอง อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ๔๖๑๘๐ โทรศัพท์ ๐๘ ๗๒๒๙ ๙๓๙๖
e-mail address : veerapongphutai08@gmail.com