ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

นายนคร เหล่าหล้า ศิลปนมรดกอีสาน สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมแนวประเพณีอีสาน) พุทธศักราช ๒๕๖๖

นายนคร เหล่าหล้า

นายนคร เหล่าหล้า เกิดเมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๔๙๗ ปัจจุบันอายุุ ๖๙ ปีทภูมิลำเนา จังหวัดนครพนม จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่่ ๗ จากโรงเรียนวัดพระธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จากโรงเรียนธาตุุพนม อำเภอธาตุุพนม จังหวัดนครพนม ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากโรงเรียนเพาะช่าง กรุงเทพมหานคร ระดับชั้นปริญญาตรี (คบ.) วิทยาลัยครููสกลนครจังหวัดสกลนคร ท่านเคยรับราชการครููมาก่อน มีประสบการณ์์ในวิชาชีพครููศิลปศึกษา ตลอดจนการครองตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่่ลูกศิษย์ และได้ลาออกก่อนเกษียณอายุุราชการ เพื่อมาทำในสิ่งที่ตนเองรักและชื่นชอบนั่นก็คืือ ทำงานเขียนรูปเป็นศิลปินอิสระจนถึงปัจจุุบัน

นายนคร เหล่าหล้า เป็นผู้มีผลงานสร้างสรรค์จิตรกรรมแนวประเพณีอีสาน ทั้งในระดับภูมิิภาคและระดับชาติิ ขณะรับราชการครูู ท่านได้้ทำงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลงานศิลปะจิตรกรรมแนวประเพณีอีสานจนมีชื่อเสีียงในระดับประเทศ ผลงานสะท้อนวัฒนธรรมอีสานประจักษ์ชัด เป็นที่่ยอมรับในวงการศิลปของไทย ผลงานจิตรกรรมศิลปะของ นายนคร เหล่าหล้า ตั้งแต่่ปีพุทธศักราช ๒๕๒๘-จนถึึงปัจจุุบัน เป็นผลงานศิลปะที่่สร้างสรรค์สะท้อนเรื่องราวในเชิงอนุรักษ์แบบแผนประเพณีีวิถีีความเป็นไทย โดยเฉพาะพื้นที่่ภูมิภาคอีสาน และมีีการเผยแพร่่อย่างต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน แบ่งยุคของการสร้างสรรค์ผลงานที่่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์์ เช่น จิตรกรรม ชุด “วิถีชีวิต ธรรมชาติิ กาลเวลา” จิตรกรรม ชุด “นามธรรม ABSTRAC ART” จิตรกรรม ชุด “สุข ม่วนซื่น โฮแซว” จิตรกรรม ชุด “นงค์ลักษณ์” และจิตรกรรม ชุด “มหัศจรรย์์แม่่น้ำโขง”

นายนคร เหล่าหล้า ได้สร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมแนวประเพณีอีสานได้้ย่างงดงาม ในลักษณะเฉพาะตน มีการสร้างผลงานใหม่่ ๆ อยู่่เสมอ ผลงานสื่อสารสะท้อนสังคมวัฒนธรรมอีสาน ทั้งในอดีตและปจุุบัน มีความโดดเด่น สามารถอธิบายด้านสุนทรียศาสตร์์ในงานทัศนศิลป์แนวไทยประเพณีีได้้อย่างชัดเจน ผลงานได้รับรางวัลจากหน่วยงานทังภาครัฐและองค์กรมหาชนต่าง ๆ ในระดับชาติิ นับเป็นคุณูปการแก่่วงการศิลปะของไทยและต่อสังคมเป็นอย่างยิ่งนับเป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีงามที่ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติด้วยเกียรติิประวัติอันทรงคุณค่าของผลงานจิตรกรรมแนวประเพณีอีสานของท่าน นับได้ว่าเป็นแบบอย่างในด้านการอนุุรักษ์์ประเพณีีวัฒนธรรมของภูมิภาคอีสานของไทย ก่อให้้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ จนเป็นที่่ยอมรับ นายนคร เหล่าหล้า จึงสมควรได้รับการยกย่องเชิดชููเกียรติให้เป็นศิลปินมรดกอีสานสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมแนวประเพณีอีสาน) พุทธศักราช ๒๕๖๖ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

ที่อยู่่สำหรับติดต่อ
บ้านเลขที่่ ๔/๑ ซอยวิบูลย์มัจฉา อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ๔๘๐๐๐ โทรศัพท์ ๐๘ ๑๗๓๙ ๖๒๐๐