ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา (หม่ำ จ๊กม๊ก) (ภาพยนตร์)

เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา

นายเพ็ชร วงษ์คำเหมา หรือ “ หม่ำ จ๊กม๊ก” เกิดที่จังหวัดยโสธร จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนเทศบาลสามัคคีวัฒนา และระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนศรีธรรมวิทยา จังหวัดยโสธร

เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ชื่นชอบดูหนังฟังเพลง ดูลิเก มาตั้งแต่เป็นวัยเด็ก มีความคิดเป็นของตนเองมีความมั่นใจ มีความคิดริเริ่มไม่หยุดนิ่ง ชอบดูภาพยนตร์ทุกประเภท เนื่องจากอยู่ใกล้กับโรงภาพยนตร์ยโสธรรามา ย่างเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นจึงเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯและลองหาประการณ์กับการอยู่คณะวงดนตรีลูกทุ่งหลายคณะ เช่น สดใส่ รุ่งโพธิ์ทอง ปฤษณา วงศ์ศิริ และเนื่องจากเป็นคนที่มีความสามารถรอบด้าน รื่นเริงคุยสนุก พูดเก่ง จึงได้มีโอกาสได้เล่นตลกหน้าเวที และรวมถึงคาเฟ่ จนได้มีโอกาสได้พบกับสุเทพ โพธิ์งามซึ่งเป็นทั้งอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาและเพื่อนร่วมงาน ได้นำเพชรทาย เข้าสู่วงการตลกอย่างจริงจังในนามสมาชิกของคณะเทพ โพธิ์งาม ที่โด่งดัง และชื่อของหม่ำ จ๊กม๊ก ก็เป็นชื่อที่คนรู้จักทั่วประเทศนับแต่บัดนั้นเป็นต้นมาจนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นดาวรุ่งของวงการตลกรุ่นใหม่ที่มีรูปแบบการแสดงสดใหม่ไม่เหมือนใคร กล้าแสดงออก โดยใช้ไหวพริบปฎิภาณในการโต้ตอบได้ถึงใจผู้ชม เมื่อมีชื่อเสียงโด่งดังจึงมีงานแสดงภาพยนตร์เข้ามาไม่ขาด ในส่วนของการแสดงตลกได้แยกคณะออกมาตั้งเองในนามคณะหม่ำ จ๊กม๊ก ในช่วงนั้นเข้าได้โอกาสในการพัฒนารูปแบบการแสดงที่เข้าตั้งใจ อีกทั้งยังได้เข้ามาทำหน้าที่พิธีกรให้กับ บริษัทเวิร์คพ้อยท์เริ่มจากรายการชิงร้อยชิงล้าน และอีกหลายรายการ เช่น รายการเวทีทอง รายการระเบิดเถิดเทิง รายการชัยบดินทร์โชว์ รายการหม่ำโชว์รายการมหานคร จนมีชื่อเสียงไปทั่ว

สำหรับในด้านของภาพยนตร์แล้ว เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ได้ทุ่มเทกับงานสร้างภาพยนตร์อย่างเต็มที่โดยสร้างสมประสบการณ์ต่างๆ ไปพร้อม กับการลงมือปฏิบัติ ได้ทดลองทำหนังอย่างต่อเนื่องจนพัฒนาเป็นรูปแบบเฉพาะตัวที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเองโดยเฉพาะการสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของอีสานผ่านผลงานทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นการสอดแทรกภาพท้องถิ่น วิถีชีวิตของตัวละครรวมถึงพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความเป็นอีสานในตัวละครทุกเรื่อง ภาพยนตร์ที่ประสบผลสำเร็จ เช่น แหยมยโสธร ภาค 1 ภาค 2 บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม 1 และ 2 และสิ่งที่เป็นจุดเน้นที่สำคัญในงานภาพยนตร์ของเขาทุกเรื่อง คือ ความสนุกสนาน ตามแบบอย่างของชาวอีสานขนานแท้

เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ได้ก่อตั้งบริษัทหนังสื่อ บริษัทบั้งไฟฟิล์ม จำกัด เพื่อทำหนังที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในแบบอีสาน ที่สามารถพื้นที่ส่วนแบ่งการตลาดในระดับประเทศ อันเป็นความสำเร็จของการสร้างความภูมิใจในความเป็นคนอีสานในระดับมวลชน ให้เกิดการยอมรับ และในปีพุทธศักราช 2548 ได้รับปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาสื่อสารมวลชน คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และในปีเดียวกันก็ได้เข้ารับปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขานิเทศศาสตร์ จากหาวิทยาลัยลัยราชภัฎร้อยเอ็ด

นายเพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา จึงได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง(ภาพยนตร์) ประจำปีพุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น