ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

สุนีย์ บุตรทา (ลำพื้น)

EmbeddedImage (5)

สุนีย์ บุตรทา

นางสุนีย์ บุตรทา เกิดเดือนพฤษภาคม พุทธศักราช 2470 ที่บ้านโคกสูง ตำบลเหล่านาดี อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ด้วยภาวะความยากจนของครอบครัว จึงได้เข้าสู่วงการหมอลำโดยได้ศึกษาเล่าเรียนหมอลำกลอนจากนายเซิ้ม ตั้งแต่อายุ 16 ปี และออกแสดงในงานต่างๆ อยู่ประมาณ 11 ปี หลังจากนั้นจึงได้มาแต่งงานกับนายอินตา บุตรทา (เสียชีวิตแล้ว) หัวหน้าคณะอินตาไทยราษฎร์

นางสุนีร์ บุตรทา ด้วยเป็นคนที่มีพรสรรค์ทั้งน้ำเสียง ลีลาท่ารำ และบทบาทการแสดง อีกทั้งรูปแบบหน้าตาดี จึงเปลี่ยนบทชีวิตจากหมอลำกลอนมาเป็นหมอลำพื้น หลักจากแต่งจากกลับนายอินตา บุตรทา ศิลปินที่มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญในการแสดงหมอลำพื้นโดยได้แสดงร่วมกันผลงานที่ไก้แสดง คือ นางแตงอ่อน ท้าวสุริวงษ์ จำปาสี่ต้น และ เป็นนางเอกในเรื่องนั้นๆ มาโดยตลอดมีชื่อโดดดังมากจนได้รับเชิญไปร่วมการแสดงในที่ต่างๆ มากมายทั่วประเทศ เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางจนมีผู้ศรัทธาในความสามารถฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อศึกษาเล่าเรียนด้วยเป็นจำนวนมากในทุกๆปีนอกจากนั้นท่านยังได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวดแข่งขันมาโดยตลอด และมีโอกาสแสดงให้ฯพณฯ พลเอกเปรมติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นได้ชมที่กรุงเทพมหานครในปีพุทธศักราช 2521 และได้รับคำชื่นชมอย่างดียิ่ง นางสุรนีย์ บุตรทา นับเป็นผู้มีภูมิความรู่อย่างแท้จริง อีกทั้งเป็นคุณูปการในการสร้างศิลปินหมอลำในรุ่นหลัง จนคณะหมอลำที่มีชื่อเสียงเกิดขึ้นมาอีกมากมายในยุคต่อมา

นางสุนีย์ บุตรทา จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ลำพื้น) เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2548 จากสำนักวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น