ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

สมบัติ สิมหล้า (ดนตรีพื้นบ้าน แคน)

สุภาพ ดาวดวงเด่น

นายสมบัติ สิมหล้า เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พุทธศักราช 2506 ที่บ้านวังไฮ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม เมื่อแรกเกิดสมบัติ สิมหล้า ประสบอุบัติเหตุมีผลทำให้ดวงตามองไม่เห็น แต่ด้วยจิตใจที่ไม่เคยยอมแพ้การมองไม่เห็นจึงไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตของเขา

เมื่ออายุได้ 6 ขวบ บิดาจึงได้หัดให้เป่าแคน โดยได้ถ่ายทอดความรู้เทคนิคในการเป่าแคน เพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารความคิด ความรู้สึก อีกทั้งยังสามารถเป็นอาชีพให้กับสมบัติผู้มีดวงตาพิการ เมื่อมีความรู้มีประสบการณ์ในการเป่าแคนเป็นอย่างดีแล้วจึงได้เข้าวงการเป่าแคนเมื่ออายุได้ 14 ปี โดยเป่าแคนให้กับหมอลำกลอนในละแวกบ้าน จนถึงระดับศิลปินที่มีชื่อเสียงมากมาย เพราะเป็นหมอแคนที่มาความสามารถในลีลาการเป่าแคนที่เป็นแบบฉบับของตนเอง อีกทั้งมีทักษะในขั้นสูงสามารถประยุกต์เทคนิคการเป่าแคนได้หลายรูปแบบ จนเป็นที่ชื่นชอบของหมอลำ และผู้ชมผู้ฟังเรื่อยมา

สมบัติ สิมหล้า จึงเป็นศิลปินตาบอดที่มีความสามารถโดดเด่น มีพรสรรค์ และพรแสวงในตัวมุ่งมัน ต่อสู้กับชีวิต โดยไม่ท้อถอย สามารถเกินคนธรรมดาสายตาดีทั่วไป เห็นได้ว่าความสามารถของท่านส่งผลให้มีผู้เชื่อเชิญไปแสดงการเป่าแคนตามงานการกุศลต่างๆ มากมาย จนได้รับโอกาสบันทึกเสียงให้กับหมอลำที่มีชื่อเสียงหลายท่าน และยังมีผลงานเดี่ยวแคน และบรรเลงในรูปวงอีกหลายชุด ทำให้ชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ ด้วยความสามารถและทุ่มเทในการเป่าแคน และการถ่ายทอดศิลปะแขนงนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่องตลอดมา ส่งผลให้ได้มีโอกาสร่วมงานระดับประเทศหลายงาน อาทิ ร่วมแสดงวงดนตรี ฟองน้ำ” ตลอดจนแสดงโชว์แคนกับรายการโทรทัศน์หลายๆ ช่อง อีกทั้งได้รับเกียรติเป็นวิทยากรในการบรรเลงแคนให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงโอกาสไปแสดงต่างๆประเทศหลายครั้ง ไม่เพียงเท่านั้นท่านยังถึงว่าเป็นหมอแคนที่รับเกียนติร่วมแสดงกับวงดนตรีออเคสตร้าที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและระดับโลกเป็นท่านแรกของเมืองไทยอีกด้วย จนได้รับสมญาว่าหมอแคนอัจฉริยะกลมกลืน จึงเป็นมรดกให้อนุชนรุ่นหลังฝากเอาไว้กับผืนดินอีสานต่อไปตราบนาน

นายสมบัติ สิมหล้า จึงควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน แคน) ประจำปีพุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาขอนแก่น