ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

ระเบียบ พลล้ำ (ลำเรื่อง)

ระเบียบ พลล้ำ

นายระเบียบ พลล้ำ เกิดเมื่อวัน อาทิตย์ ที่ 25 มีนาคม พุทธศักราช 2483 ณ บ้านสาวะถี ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาวะถีราษฎรรังสฤษดิ์ด้วยฐานะครอบครัวยากจน ผู้เป็นมารดาจึงให้ไปเรียนลำพื้น กับครูแส่ง นามคันที ครูหมอลำพื้นในหมู่บ้านซึ่งเป็นหมู่บ้านสาวะถีถือว่าเป็นพื้นที่ที่ปรากฏหมอลำพื้นมากที่สุดอันเป็นต้นกำหนดของหมอลำทำนองขอนแก่นในเวลาต่อมา ซึ่งตอนหลังได้ตั้งเป็นคณะในนาม “ โดยระเบียบ พลล้ำ เป็นพระเอกและบุตรสาวแม่ครูเป็นนางเอก เมื่อมีประการในด้านการแสดงหน้าเวทีต่อสาธารณชนมาสักระยะหนึ่ง คณะ “ แสงอรุณศิลป์” ได้เข้าประกวดหมอลำ ของสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ขอนแก่น และได้รับรางวัลชนะเลิศ ในโอกาสต่อมาได้มาตั้งคณะขึ้นเป็นของตัวเองในนาม “ คณะระเบียบวาทศิลป์” และประกาศรับนักแสดงเข้ามากอยู่ในสังกัดเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงแรกเป็นหมอลำดวงจันทร์เป็นนางเอก ซึ่งต่อมาได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน และมีลูกด้วยกัน 4 คน ซึ่งลูกชาย 2 คน ก็ได้มาสืบทอดการแสดงหมอลำและช่วยดูแลคณะอีกแรงหนึ่งนับว่าเป็นครอบครัวหมอลำที่ช่วยกันพัฒนารูปแบบในการนำเสนอศิลปะการแสดงหมอลำอย่างต่อเนื่อง จนเป็นคณะใหญ่คณะหนึ่งในภาคอีสาน มีผลงานการแสดงทั่วประเทศ ปีละเป็นร้อยงาน

นายระเบียบ พลล้ำ เป็นหมอลำที่มีรูปสมบัติ และคุณสมบัติในการเป็นหมอลำอย่างครบถ้วนในยุคสมัยของท่านนับเป็นหมอลำที่มีเสน่ห์ทั้งซุ้มเสียงและหน้าตา ส่งผลให้มีแฟนประจำติดตามผลงานไม่ขาดผลงานกลอนลำที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ เจ้าหญิงแตงอ่อน จำปาสี่ต้น และอีกหลาย ๆ เรื่อง ส่วนหนึ่งได้บันทึกในรูปของวีดีทัศน์และเทปคลาสเซท เผยแพร่ทั้งประเทศ จวบกระทั่งผ่านมาหลายยุคสมัย ท่านก็ยังสามารถยืนหยัดอยู่ในวงการหมอลำได้ไม่ได้เลิกราไปอย่างหลายคณะในอดีต แสดงให้เห็นถึงความสามรถในการเป็นหมอลำมืออาชีพอย่างแท้จริง แม้ว่าปัจจุบันท่านจะเปลี่ยนบทบาทจากหมอลำ โดยให้ลูกชายและลูกสาวทั้ง 4 คนสานต่อแทนมาเป็นผู้บริหารจัดการ และท่านยังคงทำหน้าที่ให้คำแนะนำในการพัฒนารูปแบบการแสดงของคณะหมอลำระเบียบวาทศิลป์แทนโดยยังสามารถครองใจมหาชนได้โดยฝีมือของท่านโดยแท้

ดังนั้นนับว่าท่านได้ทำหน้าที่สืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงหมอลำอย่างจริงจัง ได้ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้เกิดกับชุมชน สร้างเยาวชนให้เกิดความรัก หวงแหน ในศิลปวัฒนธรรมของตน ในงานด้านสังคมนับเป็นผู้ที่ช่วยเหลือสังคม ทั้งในระดับชุมชน ท้องถิ่น ที่ตนอยู่อาศัย อย่างไม่เห็นแก่ประประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้ง

นายระเบียบ พลล้ำ จึงได้รบการเชิดชูเกียรติศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ลำเรื่อง) ประจำปีพุทธศักราช 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น