ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

นายสมานชัย โต๊ะงาม (สมานชัย เสียงระทม) ศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดีง (กันตรึม)

นายสมานชัย โต๊ะงาม

นายสมานชัย โต๊ะงาม หรือกันตรึมสมานชัย เสียงระทม เป็นผู้ที่่มีเอกลักษณ์์ในการขับร้องกันตรึมเป็นต้นแบบให้แก่นักร้องรุ่นหลัง มีบทเพลงเป็นที่นิยมในเขตอีสานใต้ รวมไปถึงเขตราชอาณาจักรกัมพูชาด้วยได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงทั้งในแนวอนุรักษ์ สร้างสรรค์ไว้มากมาย โดยเฉพาะบทเพลงที่่ใช้ในพิธีการ “แชนการ์” และงานมงคลต่างๆ  ตามแบบฉบับของวิถีวัฒนธรรมชาวเขมรถิ่นไทย  ได้รักษาสืบสานต่ออดได้อย่างไพเราะทรงคุณค่า เป็นผู้ที่่มีความรู้ ความสามารถทางด้านศาสตร์และศิลป์ ของกันตรึมอีสานใต้ ที่่มีศิลปินรุ่นหลังนำแนวทาง การร้อง การแสดง ไปเป็นต้นแบบ และได้นำบทเพลงของท่านมาขับร้องในการแสดง เผยแพร่ในสื่อต่างๆ ท่านได้สร้างสรรค์บทเพลงที่่ทันสมัย ทันยุค   ทันเหตุการณ์์ จนได้รับความนิยมเสมอ พัฒนารูปแบบเผยแพร่ดำเนินอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จากยุคเทป ซีดี มาสู่ยุคโซเชียลออนไลน์ ได้รับความนิยม มีผู้ติดตามจำนวนมาก

นายสมานชัย โต๊ะงาม หรือกันตรึมสมานชัย เสียงระทม มีผลงานเป็นที่่ยอมรับ เป็นศิลปินกันตรึมผู้มีความสามารถที่่โดดเด่น ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นผู้อนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้านจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยหม่อมราชวงศ์จักรรถ จิตรพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นคนดีศรีเมืองสุรินทร์ สาขาผู้ส่งเสริม อนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และได้รับคัดเลือกเป็นศิลปินภูมิบ้าน ภูมิเมืองสุรินทร์ นับเป็นเกียรติประวััติที่่ทรงคุณค่ายิ่ง

นายสมานชัย โต๊ะงาม หรือกันตรึมสมานชัย เสียงระทม เป็นศิลปินพื้นบ้านอีสานใต้ (กันตรึม) ที่่เป็นต้นแบบให้แก่ศิลปินรุ่นหลังมากมาย มีผลงานเป็นที่่ประจักษ์ ได้รับการยอมโดยทั่วไป มีจิตสาธารณะ ช่วยเหลืองานกิจกรรมของชุมชน ท้องถิ่น สังคม และกิจกรรมของสมาคมศิลปินพื้นบ้านอีสานใต้อย่างดี ยิ่งเสมอมานายสมานชัย โต๊ะงาม หรือกันตรึมสมานชัย เสียงระทม จึงสมควรได้รับการยกย่องการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (กันตรึม) พุทธศักราช ๒๕๖๕ จากมหาวิิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป