ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

ดารินทร์ ชุมมุง (พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย) (ขับร้องเพลงลูกทุ่งหมอลำ)

ดารินทร์ ชุมมุง

นางดารินทร์ ชุมมุง หรือที่รู้จักในนาม พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย เกิดเมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๐๓ ที่บ้านหนองยาง ตำบลหนองหมื่นถ่าน อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด สำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนบ้านหนองยาง ตำบลหนองหมื่นถ่าน อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด

พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย เริ่มฉายแววความเป็นศิลปินมาแต่ครั้งวัยเด็ก โดยเริ่มศึกษาศิลปะการลำ จากบิดาและมารดาซึ่งมีอาชีพเป็นหมอลำ เมื่อเธอสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ ๔ แล้วผู้เป็นบิดาและมารดาก็ประสงค์ให้เธอยึดอาชีพหมอลำเช่นเดียวกับท่านทั้งสอง เพราะเห็นว่าน่าจะเป็นอาชีพที่ดี แต่ในช่วงเวลาขณะนั้นวงการลูกทุ่งกำลังได้รับความนิยม เธอจึงตัดสินใจเลือกไต่เต้าเข้าวงการผ่านการประกวดขับร้องเพลงลูกทุ่ง ด้วยแนวเสียง ของ“ผ่องศรี วรนุช” ราชินีเพลงลูกทุ่ง จนได้รับรางวัลชนะเลิศ นับเป็นก้าวสำคัญ แต่ด้วยพื้นฐานการเป็นหมอลำเมื่อเธอเติบโตขึ้น จึงเข้าร่วมแสดงกับคณะหมอลำบุญสัญญาลักษณ์ ก่อนจะมาตั้งคณะหมอลำของตนในนาม “ขวัญสมัยยุคลำเพลิน” และได้บันทึกเสียงครั้งแรกภายใต้การสนับสนุนของชินชัย ธรรมพิลา จากผลงานกลอนลำชุด สาวอีสานพลาญชัย, ลำเพลินปีใหม่, ลำเพลินเต็มใจรัก ซึ่งเป็นผลงานการประพันธ์ของอาจารย์คำเกิ่ง ทองจันทร์ ซึ่งเป็นครูผู้ผลักดันให้เธอได้ก้าวเข้าสู่วงการหมอลำอย่างเต็มตัว ต่อมาในปี พ.ศ.๒๕๒๘ พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัยได้มีโอกาสร่วมงานกับศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายท่านไม่ว่าจะเป็น ดาว บ้านดอน, เทพพร, ปริศนา วงศ์ศิริ, ทองมีมาลัย, สลัก ศิลาทอง ฯลฯ การร่วมงานในแต่ละครั้งนั้นนับว่าประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย ได้รับฉายาจากสื่อมวลชนทุกแขนงให้เป็น “ราชินีหมอลำเพลิน” โดยเฉพาะผลงานจากอัลบั้มชุด หนุ่มยาว – สาวสั้น ที่ขับร้องคู่กับ ดาว บ้านดอน ได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์วงการเพลงว่า มียอดขายกว่า ๒ ล้านตลับ และสร้างรายได้กว่า ๕๐ ล้านบาท

พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย มีผลงานที่สร้างชื่อเสียง ประกอบด้วยดอกกุหลาบแดง, หมอลำใจเกินร้อย, อีสานคืนถิ่น, รักข้ามโขง, ลำเดินกลอนขอนแก่น (สลับสามช่า), ลำเพลินรักจริงต้องรอ ฯลฯ เธอได้ผลิตผลงานออกมาในสื่อหลายรูปแบบ เช่น เทป วีดีโอ ซีดี จำนวนกว่า๓๐๐ ชุด รวมถึงผลงานการแสดงสดหน้าเวทีที่ประยุกต์และพัฒนาให้มีความทันสมัย นับเป็นศิลปินลูกทุ่งหมอลำขวัญใจมหาชนคนอีสาน ที่สรรค์สร้างผลงานมากว่าสี่ทศวรรษ ซึ่งมีชีวิตโลดแล่นในวงการหมอลำและลูกทุ่งหมอลำ ทั้งในฐานะศิลปิน และยังเป็นอาจารย์สอนลำให้กับหมอลำอีกมาก รวมถึงศิลปินที่มีชื่ออย่าง ศิริพร อำ ไพพงษ์ และจินตหรา พูนลาภ เป็นต้น

ด้วยความสามารถที่โดดเด่น ในลีลาการขับร้องเพลงลูกทุ่งหมอลำตามแบบฉบับของตนเอง นางดารินทร์ ชุมมุง หรือ พิมพ์ใจเพชรพลาญชัย จึงสมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ขับร้องเพลงลูกทุ่งหมอลำ) ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๖ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป