ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

นายไสว แกล้วกล้า ศิลปินมรดกอีสาน สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมร่วมสมัย)

นายไสว แกล้วกล้า

นายไสว แกล้วกล้า เป็นผู้ที่มีผลงานสร้างสรรค์จิตรกรรมร่วมสมัย ทังในระดับชาติ และนานาชาติ เคยได้รับทุนจากสภาศิลปกรรมไทยในสหรัฐอเมริกา เดินทางไปศึกษาดูงานในพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรีศิลปะสมัยใหม่ ตลอดจนแสดงนิทรรศการเป็นเวลา ๓ เดีอน นอกจากนั้นท่านยังเป็นผู้ออกแบบอนุสาวรีย์เราสู้ อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์์ ปัจจุบันท่านยังเป็นผู้้อำนวยการหอศิลปินไสวิ บุรีรัมย์์ ที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์์ เพื่อเป็นที่เผยแพร่ผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยในภูมิภาคอีสานตอนใต้

นายไสว แกล้วกล้า ได้สร้างผู้ลงานจิตรกรรมร่วมสมัย ให้เป็นที่โดดเด่นในลักษณะเฉพาะตน มีการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ อยู่เสมอ สามารถสื่อสารกับคนร่วมวัฒนธรรมและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ตลอดจนสามารถอธิบายในเชิงวิชาการด้านสุนทรีย์ศาสตร์ในงานทัศนศิลป์ด้านจิตรกรรมร่วมสมัยไดี้อย่างชัดเจน

ผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยของท่านจัดได้ว่าเป็นแบบอย่างของการอนุรักษ์์ธรรมชาติ สิ่งงแวดล้อม ของภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย์ได้เป็นอย่างดีี ผู้ลงานจิตรกรรมร่วมสมัย สร้างสรรค์สังคมไม่ก่อให้เกิด ความขัดแย้งของคนในสังคมและประเทศชาติ นายไสว แกล้วกล้า จึงสมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ ให้เป็นศิลปินมรดกอีสานสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมร่วมสมัย) พุทธศักราช ๒๕๖๕ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป