ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
en th

พุทธศาสนิกชาว มข. ร่วม "บำเพ็ญบุญบารมีบนวิถีชาวพุทธ ครั้งที่ ๙"

Gallery slideGallery slideGallery slideGallery slideGallery slideGallery slideGallery slideGallery slideGallery slideGallery slide
ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์ สำนักวัฒนธรรม เครือข่ายศิลปวัฒนธรรม เครือข่ายองค์การนักศึกษา และชมรมนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมจัดกิจกรรม “บำเพ็ญบุญบารมีบนวิถีชาวพุทธ” ครั้งที่ ๙ เมื่อวันศุกร์ ที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๙ ณ อาคารพุทธศิลป์ พุทธศิลป์สถาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติจาก นายบัญชา พระพล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและชุมชนสัมพันธ์เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง ในบรรยากาศแห่งความสงบและธรรมะ
สำหรับกิจกรรม “บำเพ็ญบุญบารมีบนวิถีชาวพุทธ” กำหนดจัดต่อเนื่องเป็นประจำในทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน เพื่อเป็นการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นในการอนุรักษ์ สืบสาน และสร้างคุณค่าศาสนา ศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรและนักศึกษาเล็งเห็นความสำคัญของการทำนุบำรุงพุทธศาสนา กิจกรรมภายในงานประกอบ
ด้วย การทำวัตรสวดมนต์เย็น เจริญภาวนา และฟังธรรมเทศนาจากหลวงศิริ อินทสิริ วัดถ้ำผาแดงผานิมิต จ.ขอนแก่น
หลวงศิริ อินทสิริ ได้แสดงธรรมเทศนาสรุปใจความได้ดังนี้ การให้ทาน การรักษาศีล การภาวนา ล้วนเป็นทางดำเนินออกจากทุกข์เข้าสู่พระนิพพาน การให้ทานเปรียบเสมือนเสบียงอาหาร ศีลคือตัวของเราร่างกายของเรา ภาวนาเปรียบเสมือนปัญญา ทั้ง ๓ ประการนี้เป็นสิ่งที่เอื้อต่อกันในการดำเนินชีวิตให้พ้นจากทุกข์ ธรรม ๓ อย่างนี้เป็นปฏิสัมพันธ์อาศัยซึ่งกันและกันจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้
กิจกรรมบำเพ็ญบุญบารมีบนวิถีชาวพุทธ มุ่งเน้นการส่งเสริมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการรักษาวัฒนธรรม ค่านิยมคุณธรรม จริยธรรม กระตุ้นให้ทั้งผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตระหนักถึงความสำคัญด้านพุทศาสนาอีกด้วย พร้อมโอกาสรับฟังธรรมเทศนาจากพระภิกษุผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบจากทั่วภาคอีสาน พร้อมการเจิรญภาวนา ทำวัตรเย็น และสร้างกุศลด้วยการปล่อยปลา โดยกิจกรรม “บำเพ็ญบุญบารมีบนวิถีชาวพุทธ” กำหนดในจัดในทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน
สำหรับกิจกรรม “บำเพ็ญบุญบารมีบนวิถีชาวพุทธ” ในครั้งที่ ๑๐ กำหนดจัดวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ เมตตาธรรมแสดงธรรมเทศนาโดยพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเริ่มตั้งแต่เวลา ๑๗.๐๐ น. เป็น้ตนไป พร้อมร่วมกราบไหว้พระศรี ๕๐ ปี มข. พระพุทธรูปไม้ที่มีหน้าตักใหญ่สุดในอีสาน และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พุทธศิลป์ แหล่งรวบรวมองค์ความรู้ พระพุทธรูปไม้ เชี่ยนหมากโบราณ วัตถุเครื่องใช้ในอดีตของชาวอีสาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่คุณวรศักดิ์ โทร.๐ ๔๓๓๓ ๒๗๖๐ ภายใน ๔๒๓๐๑, ๔๔๘๙๓